ปธน. หยุดนิ่งข้อกล่าวหา DPK เกี่ยวกับตำราเรียนภาษาญี่ปุ่น

ปธน. หยุดนิ่งข้อกล่าวหา DPK เกี่ยวกับตำราเรียนภาษาญี่ปุ่น

ประธานการเลือกตั้ง Yoon Suk-yeol ตอบโต้การวิพากษ์วิจารณ์ของพรรคประชาธิปัตย์แห่งเกาหลี (DPK) เกี่ยวกับข้อกล่าวหาของเขาที่เงียบเกี่ยวกับการบิดเบือนทางประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่น ในการแถลงข่าวที่เผยแพร่ต่อนักข่าวเมื่อวันพฤหัสบดี คิมอึนเฮโฆษกของยุนกล่าวว่า “ยุนจะจัดการกับการบิดเบือนประวัติศาสตร์อย่างเข้มงวด” คิมกล่าวว่าประธานาธิบดีที่ได้รับเลือกแสดงหลายครั้งตั้งแต่เป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีที่เขาหวังว่าจะปรับปรุงความสัมพันธ์เกาหลี – ญี่ปุ่น แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานของการรับรู้ทางประวัติศาสตร์ที่ถูกต้องและการไตร่ตรอง คำพูดของคิมมีขึ้นในขณะที่ยุนเผชิญกับการวิพากษ์วิจารณ์จากพรรคประชาธิปไตยแห่งเกาหลี (DPK) ซึ่งเป็นฝ่ายค้านหลัก ซึ่งกระตุ้นให้ประธานาธิบดีที่ได้รับเลือกให้ชี้แจงจุดยืนของเขาเกี่ยวกับการบิดเบือนประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่น

Park Hong-geun หัวหน้าพรรค DPK กล่าวเมื่อวันพุธว่าญี่ปุ่นได้อนุมัติการบิดเบือนประวัติศาสตร์ทันทีหลังจากที่ Yoon ได้พบกับเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำเกาหลีเรียกร้องให้ Yoon ประกาศจุดยืนของเขาในเรื่องนี้

พัคอ้างว่าการที่ยุนนิ่งไว้เกี่ยวกับการแก้ไขประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่นในหนังสือเรียนแสดงให้เห็นว่าเขาไม่รู้เรื่องนี้ และทำให้คนเกาหลีไม่สบายใจ เมื่อวันจันทร์ ยุนได้พบกับเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำกรุงโซล โคอิจิ ไอโบชิ และแสดงความหวังในการปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลี-ญี่ปุ่นใน “แนวทางที่มุ่งสู่อนาคต” ในการตอบสนองต่อคำวิพากษ์วิจารณ์ของ DPK โฆษกคิมของยุนกล่าวว่าประธานาธิบดีที่ได้รับเลือกงดเว้นจากการพูดถึงสถานการณ์เพราะเป็นสิ่งที่ประธานาธิบดีผู้ดำรงตำแหน่งควรจะทำในฐานะบุคคลที่รับผิดชอบกิจการของรัฐในปัจจุบัน

UFA Slot

“แนวทางที่มุ่งสู่อนาคต”

“ยุนเชื่อว่าเป็นหน้าที่ทางศีลธรรมของเขาในฐานะประธานาธิบดีที่ได้รับเลือกให้เคารพคำแถลงอย่างเป็นทางการของรัฐบาลเกี่ยวกับประเด็นทางการทูต” คิมกล่าวเสริม พร้อมแสดงความเสียใจเกี่ยวกับความพยายามที่ถูกกล่าวหาของ DPK ในการใช้ประเด็นทางการทูตในการเมืองระดับชาติ

รัฐบาลญี่ปุ่นได้คัดกรองและอนุมัติหนังสือเรียน 239 ประเภทสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและระดับสูงในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายเมื่อวันอังคาร ซึ่งเป็นวันหลังจากที่ยุนได้พบกับเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำเกาหลี หนังสือเรียนเหล่านี้บางเล่มมีการบิดเบือนประวัติศาสตร์ระหว่างสองประเทศ ตัวอย่างเช่น “ทหารญี่ปุ่น” ถูกลบออกจากคำว่า “ทาสทางเพศของทหารญี่ปุ่น” ในขณะที่ “การใช้แรงงานบังคับ” ถูกเปลี่ยนเป็น “การระดมพล” หรือ “ร่าง”

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวขัดต่อการยอมรับก่อนหน้านี้ของญี่ปุ่นถึงการบังคับขู่เข็ญของกองทัพญี่ปุ่นในการเป็นทาสทางเพศจากคำแถลงของโคโนะในปี พ.ศ. 2536 นอกจากนี้ หนังสือเรียนยังมีคำอธิบายของ Dokdo ว่าเป็น “อาณาเขตของชนพื้นเมืองญี่ปุ่น” ในขณะเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศได้ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการเมื่อวันพฤหัสบดีว่าการอนุมัติหนังสือเรียนของญี่ปุ่นที่มีการบิดเบือนทางประวัติศาสตร์นั้นน่าเสียใจและเรียกร้องให้มีการแก้ไข

อ่านข่าวเพิ่มเติมได้ที่ conleyschurch.com

Releated